Trong những năm cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21, chúng ta đã được chứng kiến bước phát triển như vũ bão của khoa học, công nghệ trong tất cả các lĩnh vực. Những thành công rực rỡ của nghành công nghệ thông tin (CNTT) đã mở ra một thời kì phát triển mới của nền kinh tế thế giới. Ngày nay, Internet đã trở thành một phương tiện truy cập thông tin phổ biến trên toàn cầu. Với những ưu việt: diện giao dịch rộng rãi nhất, thông tin nhanh nhất, bỏ qua mọi sự trở ngại về không gian và thời gian, và mang tính tương tác cao giữa khách hàng với nhà quảng cáo, nó trở thành một công cụ vô cùng quan trọng để xây dựng và quảng bá thương hiệu.
Quảng cáo sản phẩm và dịch vụ trên mạng được xem là một phương thức marketing hướng đối tượng thích hợp. Nó có khuynh hướng kích thích sự quan tâm của người mua hàng tới sản phẩm trên trang web của bạn. Chính vì thế, quảng cáo trên mạng có thể có hiệu quả hơn nhiều so với quảng cáo đại trà trên tivi, báo chí hoặc phương tiện thư từ khác.
Những lợi ích của hoạt động marketing trực tuyến:
- Sự rút ngắn khoảng cách: Mạng trực tuyến là một cầu nối lý tưởng để kết nối cả thế giới với nhau. Với Internet, khoảng cách dường như bị xóa bỏ do các đối tác có thể gặp nhau hay trao đổi thông tin qua không gian ảo mà không cần biết đối tác ở gần hay ở xa. Điều này cho phép nhiều người mua và bán bỏ qua những khâu trung gian truyền thống.
- Tiếp thị toàn cầu: Internet là một phương tiện hữu hiệu để các nhà hoạt động marketing tiếp cận với các thị trường khách hàng trên toàn thế giới, điều mà các phương tiện marketing thông thường khác hầu như không thể làm được.
- Giảm thời gian: Những người làm marketing trực tuyến có thể truy cập lấy thông tin cũng như giao dịch với khách hàng 24/7 tại bất cứ thời điểm nào. Đây cũng là một lợi thế vô cùng to lớn của internet so với các phương tiện tiếp thị khác.
- Chi phí thấp nhưng hiệu quả cao: Chỉ với 1/10 chi phí thông thường, marketing trực tuyến có thể đem lại hiệu quả gấp đôi do đến được với nhiều người hơn và mang tính tương tác cao hơn, thông tin chính xác hơn.
Những hình thức quảng cáo trực tuyến hiện nay:
1) Quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm: là hình thức quảng cáo thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo bằng cách đăng kí một số từ khóa nhất định, khi người truy cập mạng tìm từ khóa đó, đường dẫn tới trang quảng cáo của doanh nghiệp lập tức hiện lên. Hiện nay có 2 dạng quảng cáo trên công cụ tìm kiếm là quảng cáo xuất hiện ngay trên trang kết quả tìm kiếm và quảng cáo pay-per-click xuất hiện bên phải ở mục liên kết quảng cáo. Bạn có thể tìm hiểu thêm về 2 dạng quảng cáo này bằng cách click vào đây.
Các hình thức quảng cáo trên Google
2) Quảng cáo banner (Banner Advertising): là hình thức quảng cáo treo banner trên các trang truyền thông điện tử (như vnexpress, tuoi tre online,...) hay các trang thương mại điện tử trên mạng (các trang rao vặt, bán hàng trực tuyến,...). Banner có thể là dạng ảnh động (flash hay gif), ảnh tĩnh giới thiệu về sản phẩm. Phương pháp quảng cáo này là phương pháp thuộc dạng truyền thống, phụ thuộc vào các yếu tố đặc trưng của từng dự án marketing mà có thể lựa chọn vị trí, trang web, phương thức thanh toán phù hợp.
3) Quảng cáo trên báo điện tử: là hình thức quảng cáo kết hợp ưu điểm của quảng cáo báo chí và trực tuyến. Một bài viết giới thiệu về hình ảnh, sản phẩm, sự kiện trên những báo điện tử phổ biến như vnexpress, vietnamnet,... sẽ được rất nhiều người đọc và độ tin tưởng về sản phẩm của khách hàng sẽ cao hơn vì được đăng trên những báo điện tử uy tín. Hiệu quả cao cho nhà quảng cáo cũng như khách hàng.
4) Quảng cáo in-text (In-text Advertising): là hình thức quảng cáo trực tuyến mới. Đúng như tên gọi in-text, hình thức quảng cáo này hiển thị thông qua các từ khóa có trong một bài nội dung bằng text. Các từ khóa này sẽ được gạch chân và khi người đọc rê chuột tới quảng cáo này sẽ hiện lên nội dung quảng cáo. Nội dung quảng cáo có thể là chữ và liên kết (text and link), hình ảnh, logo, banner hay thậm chí là cả video.
Một mẫu quảng cáo in-text
5) Quảng cáo trên mạng xã hội (Social Network Marketing):Mạng xã hội, hay còn gọi là blog, khi mới hình thành từ năm 1995 cho tới ngày nay đã bùng nổ với số lượng người sử dụng lên tới hàng tỷ người trên khắp thế giới. Điểm mạnh của mạng xã hội là thông tin nhanh chóng, khả năng liên kết cao và mức độ cá tính hóa cao. Một người hoàn toàn không biết gì về thiết kế lập trình web đều có thể làm một trang blog riêng theo phong cách của riêng mình. Và do các thông tin có được trên mạng xã hội là do yếu tố con người tạo ra nên thường tạo được lòng tin cao hơn các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Bởi vì đặc tính liên kết cao và tương tác dễ dàng giữa các thành viên với nhau, mạng xã hội thực sự là một mảnh đất màu mỡ cho internet marketing.
6) Quảng cáo sản phẩm bằng microsite:Microsite là một trang web quy mô nhỏ, tập trung truyền đạt những thông tin chi tiết về sự kiện, chương trình giới thiệu sản phẩm mới hoặc chương trình khuyến mãi. Microsite thường chỉ tồn tại trong khoảng thời gian ngắn, thường từ một đến hai tháng. Ngoài mục đích quảng bá, chúng còn mang sứ mệnh giúp cho thương hiệu tương tác với người tiêu dùng, nhận diện khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn. Điểm nổi bật của microsite là chi phí đầu tư thấp, thông thường chỉ bằng 1/10 đến 1/3 so với kinh phí để xây dựng một trang web thông thường. Ngoài ra, microsite còn hỗ trợ cho đội ngũ nhân viên kinh doanh trong việc giới thiệu và bán sản phẩm mới. Nhờ những ưu điểm này, microsite đang trở thành công cụ quảng cáo trực tuyến rất “hot” nhưng không phải nhà làm tiếp thị trực tuyến nào cũng khai thác một cách hiệu quả.
Một microsite bằng flash có âm thanh, video, hình ảnh quảng cáovề điện thoại Nokia E75
7) Quảng cáo qua email:Đây là cách quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Chỉ cần một danh sách email, một chương trình gửi email hàng loạt là bạn có thể giới thiệu trực tiếp sản phẩm dịch vụ của mình tới khách hàng. Nhưng cũng vì mức độ sử dụng quá nhiều nên email quảng cáo cũng dễ gây phản cảm và khó chịu cho người nhận, do đó nếu không có chiến lược đúng đắn sẽ không được hiệu quả như mong muốn.
8) Quảng cáo qua các trang rao vặt, mua bán trực tuyến:Đây là hình thức quảng cáo nhanh, đơn giản và miễn phí. Chỉ cần đăng kí một tài khoản tại trang rao vặt, chụp hình sản phẩm, viết bài giới thiệu và thế là có một bài giới thiệu trên mạng. Hình thức này có một khuyết điểm là mức độ phân tán rất rộng do có quá nhiều trang rao vặt, trang mua bán trực tuyến trên mạng. Tốt nhất bạn nên chọn những trang rao vặt, mua bán phổ biến hoặc các trang mua bán dành cho chuyên ngành có tiếng để quảng cáo sẽ tăng hiệu quả hơn.
Mọi chi tiết hay nhu cầu về quảng cáo trực tuyến xin liên hệ với WEB MỸ THUẬT hoặc bạn có thể điền trực tiếp vào form nhận xét bên dưới bài viết.
WEB MỸ THUẬT
Mọi nhu cầu về quảng bá internet marketing xin vui lòng liên hệ 0907681986
Ấn tượng về web của bạn
Theme rất đẹp! Tôi nghĩ với thiết kế như vậy, hẳn các bạn rất chuyên nghiệp và có thực lực.
Tuy nhiên tôi có một thắc mắc: các bạn làm dịch vụ internet marketing, nhưng lại dùng blogspot thay vì dùng domain riêng. Như vậy có ảnh hưởng đến hiệu quả marketing cho các dịch vụ của các bạn không?